🍀กิจกรรมนิทานส่งเสริมกระบวนการคิด นิทานเรื่อง”เรือของโจรสลัด”(เล่าไปฉีกไป) ครูเล่านิทานเรื่องเรือของโจรสลัดให้เด็กฟัง โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในการเล่าและฟังนิทาน กำหนดให้เด็กปรบมือตามที่บอกเล่าบางช่วงตอน ทั้งหมด 3 ระดับเสียง ได้แก่ ฝนตกหยิมๆ ฝนตกเปาะแปะ และพายุมา เมื่อครูเล่านิทานจบครูถามคำถามส่งเสริมกระบวนการคิด “เด็ก ๆ คิดว่าสินค้าที่โจรสลัดลักขโมยไปคืออะไร เพราะอะไร” และให้เด็กได้ออกแบบลวดลายสินค้าที่โจรสลัดลักขโมยไป คือเสื้อ ให้สวยงามตามจินตนาการของตนเอง
Topic: Flowers in Suan Dusit
🌻In this activity, various flowers in Suan Dusit had been introduced to the students. A set of riddles was also asked to let the students think and guess the kind of flowers that were being described. Furthermore, a conversation activity was also provided allowing them to speak and share about the flower that they like the most by putting their numbers on them.
🌹Focus conversational sentence: I like…
🥰กิจกรรม: เรียนรู้การเปรียบเทียบน้ำหนัก หนักเบา ผ่านการทดลองชั่งตาชั่งสองแขน
จุดประสงค์:
- เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้แนวคิดเรื่องน้ำหนัก หนักเบา
- เพื่อฝึกทักษะการเปรียบเทียบและการสังเกต
- เพื่อส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็นและความคิดสร้างสรรค์
อุปกรณ์:
✅ตาชั่งสองแขน
✅วัตถุต่างๆ ที่มีน้ำหนักแตกต่างกัน (เช่น ก้อนหิน ลูกบอล หนังสือ)
✅กระดาษและปากกา
โดยกิจกรรมมีดังนี้
- ให้เด็กๆ นำวัตถุต่างๆ มาวางบนถาดตาชั่งทั้งสองข้าง
- สังเกตว่าถาดตาชั่งข้างใดต่ำลง แสดงว่าวัตถุบนถาดนั้นมีน้ำหนักมากกว่า
- จากนั้นให้เด็กๆ บันทึกผลการทดลองลงในกระดาษ
คณะครูระดับสายชั้นอนุบาล 2
11 มิถุนายน 2567