ทุกตัวอักษรมีความต่าง
พยัญชนะไทยทั้ง 44 ตัว มีรูปร่าง ลักษณะ อ่านออกเสียงและมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน คุณครูเล่านิทานเรื่อง หมู่บ้านพยัญชนะไทย โดยใช้วิธีวาดไปเล่าไปและให้เด็กๆ ช่วยกันเติมส่วนที่หายไปของพยัญชนะจนจบนิทาน จากนั้นเด็กๆ เรียนรู้การจัดกลุ่มของพยัญชนะไทย โดยให้เด็กๆ สังเกตและอาสาออกมาเขียนพยัญชนะตามกลุ่มคน สัตว์ สิ่งของ
”กิจกรรมจัดกลุ่มพยัญชนะไทย“
กิจกรรมนี้ครูให้เด็กสังเกตรูปร่าง ลักษณะและชื่อเรียกของพยัญชนะไทย ทั้ง44 ตัว จากนั้นครูชักชวนเด็กทำกิจกรรมจัดกลุ่มพยัญชนะไทยตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยแบ่งกลุ่มพยัญชนะไทยออกเป็น 3 กลุ่มดังนี้ กลุ่มคน กลุ่มสัตว์ และกลุ่มสิ่งของ ในกิจกรรมนี้ครูแจกบัตรภาพพยัญชนะไทยให้กับเด็กๆทุกคนและให้เด็กๆ สังเกตพยัญชนะไทยที่ตนเองได้ว่าอยู่ในกลุ่มใด จากนั้นให้เด็กออกมาบอกชื่อพยัญชนะที่ตนเองได้ และจัดกลุ่มพยัญชนะให้ถูกต้องค่ะ
คณะครูระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3
17 มิถุนายน 2567